Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Quy định mức hưởng chế độ thai sản năm 2015

Chế độ thai sản là quyền lợi mà người lao động nữ với thai, sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi được hưởng lúc tham gia bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.Chế độ thai sản được thực hiện từ lúc bạn mang thai cho tới tháng vật dụng 4 sau lúc sinh:

 
>>> Bài viết được quan tâm nhiều nhất: Học kế toán cho người mới bắt đầu
- Chế độ khám thai:
+ Trong thời gian với thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần một ngày; nếu ở xa cơ sở y tế hoặc người có thai với bệnh lý hoặc thai ko bình thường thì được nghỉ hai ngày cho mỗi lần khám thai. ( tính theo ngày khiến cho việc ko nhắc ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần ).
+ Thực hiện các biện pháp tránh thai: (tính cả ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ hàng tuần):
Đặt vòng: nghỉ 7 ngày.
Triệt sản (cả nam/nữ): nghỉ 15 ngày.- ví như trong công đoạn với thai bạn bị sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản: 10 ngày ví như thai dưới một tháng; 20 ngày ví như thai từ 1 tháng tới dưới ba tháng; 40 ngày ví như thai từ ba tháng tới dưới sáu tháng; 50 ngày giả dụ thai từ sáu tháng trở lên ( tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần).
- Chế độ thai sản lúc sinh con:
+ Được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.
giả dụ lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thiết bị 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
Thời gian nghỉ trước lúc sinh tối đa ko quá 02 tháng.
+ Hết thời gian nghỉ thai sản trên giả dụ mang nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm 1 thời gian không hưởng lương theo thoả thuận sở hữu người tiêu dùng lao động.
+ Trước lúc hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định giả dụ với nhu cầu, với xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mang thẩm quyền về việc đi khiến cho sớm không mang hại cho sức khỏe của người lao động và được người tiêu dùng lao động đồng ý, lao động nữ sở hữu thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng. Trong giả dụ này, bên cạnh tiền lương của những ngày làm cho việc do người dùng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Mức hưởng chế độ thai sản:
+ Bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc để sinh.
- Trợ cấp một lần lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi:
Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp 1 lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con. ( Mức lương tối thiểu chung mới nhất năm 2014 hiện tại là một.150.000 ).
trường hợp chỉ với cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết lúc sinh con thì cha được trợ cấp 1 lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.
Sau lúc sinh, con chết:
- Nghỉ 90 ngày đề cập từ ngày sinh, trường hợp con chết dưới 60 ngày tuổi;
- Nghỉ 30 ngày kể từ ngày con chết, trường hợp con từ 60 ngày tuổi trở lên.
Sau lúc sinh, mẹ chết:
- giả dụ mẹ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản: Người cha hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được nghỉ hưởng trợ cấp thai sản đến khi con đủ 06 tháng tuổi;
- trường hợp mẹ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản: Người cha hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp nếu mang tham gia BHXH ít nhất 06 tháng trước thời điểm người mẹ sinh con thì được nhận trợ cấp thai sản.
Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản:
- Điều kiện: Trong khỏang thời gian 60 ngày tính từ thời điểm lao động nữ trở lại làm cho việc sau lúc hết thời gian hưởng chế độ khi sinh con là 06 tháng và thời gian nghỉ thêm đối mang trường hợp sinh đôi trở lên, mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.
- Thời gian nghỉ: Tối đa 10 ngày/năm nếu sinh đôi trở lên.
- Tối đa 7 ngày/năm giả dụ sinh con bắt buộc phẫu thuật.
- Nghỉ 5 ngày/năm cho những nếu khác.
- Mức hưởng:
25% lương tối thiểu chung/ngày (nếu nghỉ tại nhà).
40% lương tối thiểu chung/ngày (nếu nghỉ tập trung).


Từ ngày 01/01/2016 trở đi
1. Đối tượng được hưởng:


- Người khiến việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo 1 công việc nhất định với thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, nói cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người dùng lao động mang người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động.
- Người khiến cho việc theo hợp đồng lao động mang thời hạn từ đủ 01 tháng tới dưới 03 tháng.
- Cán bộ, công chức, viên chức.
- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người khiến công tác khác trong tổ chức cơ yếu.
- Sĩ quan, quân nhân nhiều năm kinh nghiệm quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối mang quân nhân.
- Người quản lý nhà hàng, người quản lý điều hành hợp tác xã mang hưởng tiền lương.

2. Điều kiện được hưởng

Thuộc 1 trong các nếu sau:
- Lao động nữ với thai.
- Lao động nữ sinh con.
- Lao động nữ sở hữu thai hộ và người mẹ nhờ sở hữu thai hộ.
- Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.
- Lao động nữ đặt vòng hạn chế thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.
- Lao động nam đang đóng BHXH với vợ sinh con.
+ trường hợp lao động nữ sinh con, với thai hộ, nhờ với thai hộ, có thai hộ, nhận nuôi con nuôi thì bắt buộc đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước lúc sinh con hay nhận nuôi con nuôi.
+ Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà lúc thai bắt buộc nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh thì bắt buộc đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước lúc sinh con.
+ Lao động đủ điều kiện mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng khiến việc hoặc thôi việc trước lúc sinh con, nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.


3. Thời gian tối đa hưởng chế độ lúc sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu


- 10 ngày giả dụ thai dưới 05 tuần tuổi.
- 20 ngày giả dụ thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi.
- 40 ngày ví như thai từ 13 tuần tuổi tới dưới 25 tuần tuổi.
- 50 ngày ví như thai từ 25 tuần tuổi trở lên.


4. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con


Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước lúc sinh tối đa không quá 02 tháng.
Lao động nam đang đóng BHXH lúc vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:
- 05 ngày làm cho việc;
- 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;
- trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày khiến cho việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm cho việc.
- trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà buộc phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày khiến cho việc.
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

5. Thời gian hưởng chế độ nếu sau lúc sinh con mà con chết
- 04 tháng tính từ ngày sinh con giả dụ con dưới 02 tháng tuổi.
- 02 tháng tính từ ngày con chết trường hợp con từ 02 tháng tuổi trở lên.

6. Thời gian hưởng chế độ trường hợp sau lúc sinh con mà mẹ chết (áp dụng cho nếu cha hoặc mẹ tham gia BHXH, cả cha mẹ đều tham gia BHXH)

Thời gian còn lại của người mẹ theo quy định về chế độ thai sản khi sinh con.

giả dụ mẹ không đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định nêu trên thì cha, người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản lúc con đủ 06 tháng tuổi.

nếu cha, người trực tiếp nuôi không nghỉ việc thì không tính tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản mang thời gian còn lại của mẹ theo quy định.


nếu chỉ mang cha tham gia BHXH mà mẹ chết sau lúc sinh con hoặc gặp rủi ro sau lúc sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mang thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho tới lúc con đủ 06 tháng tuổi.


7. Thời gian hưởng chế độ thai sản trong trường hợp nhờ mang thai hộ
- Từ thời điểm mang thai cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng ko vượt quá 06 tháng theo quy định nêu trên.
Trong nếu đề cập từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
- Người mẹ nhờ với thai hộ được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

8. Thời gian hưởng chế độ lúc nhận nuôi con nuôi

Cho đến lúc con đủ 06 tháng tuổi.

giả dụ cả cha và mẹ cộng tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

9. Mức hưởng chế độ thai sản

- 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

ví như người lao động đóng BHXH chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của những tháng đã đóng BHXH (loại trừ ví như lao động nữ sinh con; lao động nữ có thai hộ và người mẹ nhờ với thai hộ; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi)

Mức hưởng một ngày bằng mức hưởng chế độ theo tháng chia cho 24 ngày. giả dụ mang ngày lẻ thì mức hưởng chế độ theo tháng chia cho 30 ngày.

- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày khiến cho việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng BHXH.

10. Điều kiện lao động nữ sinh con đi làm cho trước thời hạn

- Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng.

- buộc phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

11.  Dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản

- Thời gian hưởng từ 05 – 10 ngày trong khoảng thời gian 30 ngày đầu khiến việc.

trường hợp mang thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ ấy được tính cho năm trước.

- Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

12. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

- Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con hoặc bản sao giấy chứng tử nếu con hoặc mẹ chết.

nếu lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, thực hiện những biện pháp hạn chế thai bắt buộc sở hữu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện ví như điều trị nội trú.

giả dụ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi cần mang chứng nhận theo quy định pháp luật.

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau lúc sinh con mà ko còn đủ sức khỏe để chăm sóc con hoặc nghỉ việc để dưỡng thai.

- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong nếu con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

giả dụ lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con buộc phải sở hữu bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối có nếu sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

- Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

13. Trình tự giải quyết hưởng chế độ

- Trong hạn 45 ngày nhắc từ ngày trở lại làm cho việc, người lao động với trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động.

nếu người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

- Trong hạn 10 ngày làm cho việc nói từ ngày nhận đủ hồ sơ, người sử dụng lao động mang trách nhiệm nộp cho cơ quan BHXH.

- Trong thời hạn 10 ngày đề cập từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người tiêu dùng lao động, cơ quan BHXH cần giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

nếu người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan BHXH nên giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong hạn 05 ngày khiến việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Căn cứ Luật bảo hiểm xã hội 2014

Luật Bảo hiểm xã hội mới: Thêm nhiều chế độ thai sản phải chăng hơn
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.Nhiều chế độ chính sách được hoàn thiện mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động như chế độ thai sản linh hoạt hơn, tỷ lệ đóng hưởng bảo hiểm xã hội công bằng hơn.
Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã bổ sung rộng rãi chế độ thai sản thấp hơn cho những đối tượng. Cụ thể:
+ Lao động nam sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 5-14 ngày khi vợ sinh con và quy định thêm chế độ thai sản cho lao động nữ có thai hộ, người mẹ nhờ với thai hộ.
+ Đối mang lao động nữ khó mang thai bắt buộc nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ chỉ nên đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trong thời gian 12 tháng trước lúc sinh con (thay vì 6 tháng như quy định cũ).
+ Bổ sung quy định trợ cấp 1 lần lúc sinh con đối sở hữu giả dụ chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội và mẹ không tham gia bảo hiểm xã hội.
+ đặc trưng, Luật Bảo hiểm xã hội mới quy định thêm chế độ thai sản của lao động nữ có thai hộ và người mẹ nhờ với thai hộ theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi.
+ Trong nếu chỉ có mẹ tham gia BHXH, hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH mà mẹ chết sau khi sinh con, cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối có thời gian còn lại của người mẹ. Người mẹ không đủ thời gian đóng BHXH thì người cha nghỉ tới khi con đủ 6 tháng tuổi.
+ nếu chỉ mang cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con.
+ tăng thêm một tháng cho thời gian lao động nữ nghỉ thai sản trong trường hợp con chết sau lúc sinh, quy định chế độ thai sản của lao động nữ sở hữu thai hộ và người mẹ nhờ sở hữu thai hộ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi.
>>> Xem thêm: Học phần mềm kế toán

Bà Trần Thị Thúy Nga cho biết, thời gian nghỉ thai sản tối thiểu buộc phải đảm bảo người mẹ mang thai phục hồi sức khỏe, vì thế Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang dự định đề xuất cho lao động nữ với thai hộ được nghỉ thai sản tối đa 4 tháng. Đối với người mẹ nhờ sở hữu thai hộ, tùy thuộc vào tháng tuổi của con, người mẹ sẽ được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con được 6 tháng tuổi như quy định nghỉ thai sản trong giả dụ nhận con nuôi.

Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
một. Khám thai:
Sổ khám thai (bản chính hoặc bản sao) hoặc Giấy khám thai (bản chính hoặc bản sao), giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (mẫu C65-HD).
2. Sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu; thực hiện các biện pháp tránh thai:
Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở y tế cấp (mẫu C65-HD).
3. Sinh con:
- Sổ BHXH.
- Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con.
- nếu sau lúc sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao). Đối với ví như con chết ngay sau khi sinh mà ko được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao).
- Đối có ví như có tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên: mang thêm Giấy chứng nhận thương tật (bản sao) hoặc Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản sao).
4. Nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi:
- Sổ BHXH;
- Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi của cấp có thẩm quyền (bản sao).
* Lưu ý: trường hợp sau lúc sinh con, người mẹ chết, người cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng con đến khi đủ 4 tháng tuổi:
- nếu cả cha và mẹ đều tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản, hồ sơ gồm:
+ Sổ BHXH của người mẹ (nếu người mẹ còn sống);
+ Sổ BHXH của người cha (nếu người mẹ ko may bị chết);
+ Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con;
+ Giấy chứng tử của người mẹ (bản sao).
- nếu chỉ mang người mẹ tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp:
+ Sổ BHXH của người mẹ;
+ Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con;
+ Giấy chứng tử của người mẹ (bản sao).
+ Đơn của người cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng con (mẫu số 11A-HSB).
- ví như chỉ có người cha tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp:
+ Sổ BHXH của người cha;
+ Bản sao Giấy khai sinh của con;
+ Giấy chứng tử của người mẹ (bản sao).
- trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 4 tháng tuổi:
+ Sổ BHXH của người mẹ hoặc người nhận con nuôi;
+ Bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh của con.
(Trường hợp nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi thì thay bằng bản sao Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi của cấp sở hữu thẩm quyền);
+ Đơn của người sinh con hoặc của người nhận nuôi con nuôi (mẫu 11B-HSB).
* Lưu ý: Hồ sơ trợ cấp thai sản có thêm Danh sách người lao động bắt buộc hưởng chế độ thai sản do người tiêu dùng lao động lập (mẫu số C67a-HD, trừ ví như người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

5. Nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe:
- Danh sách người lao động yêu cầu hưởng trợ cấp nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, (mẫu số C69a-HD): 03 bản.
giả dụ sinh con phải phẩu thuật thì đề nghị nộp thêm bản photo giấy ra viện có thể hiện phẩu thuật.
Kế Toán Thiên Ưng xin kính quý khách luôn mang đa dạng sức khỏe, sinh hạ "mẹ tròn con vuông", hưởng chế độ gần như.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét